Seeding là gì?
Seeding là một phương pháp giúp tăng độ tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách chia sẻ thông điệp tích cực về thương hiệu đến với khách hàng. Qua đó, seeding giúp giới thiệu thông tin về thương hiệu một cách khéo léo mà không phải quảng cáo rõ ràng.
Mục tiêu của Seeding?
Mục tiêu của seeding là tạo ra sự lan truyền, tăng sự nhận biết và tăng độ tin cậy của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó giúp thương hiệu được khách hàng quan tâm và nổi bật hơn trên thị trường, tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng mới một cách hiệu quả. Mục tiêu cuối cùng của seeding là tăng doanh số và lợi nhuận cho thương hiệu.
Cụ thể như sau:
- A (Attention): Nhằm mục tiêu thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng bằng các giác quan như thị giác, thính giác khiến họ phải dừng lại để suy nghĩ về nội dung quảng cáo.
- I (Interest): Nhằm mục tiêu thu hút sự hứng thú của họ ở mức độ cao hơn, từ đó khách hàng sẽ chuyển biến những suy nghĩ mơ hồ trong tiềm thức sang hứng thú với sản phẩm hay thông điệp của quảng cáo.
- S (Searching): Nhằm mục tiêu thu hút sự quan tâm sâu sắc hơn khiến họ phải tự mình đi tìm hiểu sâu hơn về quảng cáo đó. Khi đã khơi gợi được sự tò mò của khách hàng, tức là khách hàng đã hình thành nhu cầu và tự tìm kiếm lý do để mua hàng.
- A (Action): Mục tiêu thu hút khách hàng hành động, cụ thể đó là hành động mua hàng.
- S (Share): Nhằm mục tiêu thu hút sự yêu thích của khách hàng về sản phẩm/thương hiệu và thúc đẩy họ chia sẻ cảm nghĩ của mình với những người khác, từ đó tạo nên những hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Lợi ích của seeding đến doanh nghiệp

Seeding rất quan trọng vì nhờ đó có thể xoay chuyển cục diện. Không có chiến dịch nào bắt đầu mà không chuẩn bị kế hoạch seeding. Thay vì bỏ tiền cho các hoạt động Marketing truyền thống như: phát tờ rơi, đăng bài trên báo chí… mà chưa biết hiệu quả đạt được ra sao thì nhiều doanh nghiệp đã chọn Seeding như là một chiến dịch quảng cáo hữu ích bởi một vài lý do sau:
- Mang lại nguồn backlink có giá trị cũng như chất lượng cao, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của doanh nghiệp.
- Tăng lượt tìm kiếm thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng tiềm năng tiếp cận thông tin về sản phẩm dịch vụ một cách dễ dàng.
- Tăng sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, hỗ trợ phát triển mạnh mẽ thương hiệu.
- Tăng cơ hội lên top trên các công cụ tìm kiếm nhờ những từ khoá đơn giản, thu hút lượng traffic từ Google thông qua những topic comment sôi nổi có tính lan truyền tốt.
- Gợi mở cũng như khuyến khích sự trao đổi qua lại của toàn bộ những người đọc thông tin, tăng khả năng nhận diện, khả năng lan truyền và tạo niềm tin từ những khách hàng tiềm năng. Từ đó có thể chuyển hoá thành hành động tiêu dùng hoặc giới thiệu cho những người dùng khác.
- Thu hút nhiều người truy cập internet bằng cách đề cập những thông tin liên quan đến dịch vụ sản phẩm.
Cần lưu ý gì khi đi seeding?
Một số lưu ý bạn không nên bỏ qua để seeding đạt hiệu quả:
- Hãy xây dựng kịch bản seeding một cách tự nhiên. Để làm được điều này, bạn hãy đặt mình ở vị trí người mua hàng và hiểu họ. Thậm chí, bạn có thể lồng ghép những câu hỏi “ngây ngô” để tăng thêm sự tự nhiên, tuy nhiên không nên lạm dụng nhé.
- Ngữ điệu, cách dùng từ của các tài khoản seeding khác nhau phải khác nhau để tránh sự nghi ngờ. Khách hàng đang ngày càng thông minh, nếu bạn không đóng các vai khác nhau, họ sẽ nhận ra ngay.
- Hãy tạo ra một số nhân tố để lôi kéo sự tranh luận giúp cho bài post luôn “sống”. Từ đó làm tăng hiệu ứng mua hàng của khách hàng tiềm năng.
- Không nên sử dụng các tool để thực hiện seeding mà hãy seeding tự nhiên. Việc sử dụng tool nếu để Facebook phát hiện được sẽ “phản tác dụng”. Ngoài ra, việc seeding bằng tool cũng không đem đến giá trị thương hiệu và doanh số bằng các hình thức seeding tự nhiên.
Kinh nghiệm triển khai Seeding thành công
1. Seeding đúng khách hàng:
Tùy vào chiến lược tiếp cận khách hàng được đề ra ban đầu, nhóm khách hàng tiềm năng của mình để từ đó seeding nội dung vào đúng khách hàng, mang lại hiệu quả truyền đạt thông điệp tốt.
2. Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu:
Trong seeding việc nhấn mạng vào từ khóa sẽ giúp làm nổi bật thông điệp kinh doanh cần truyền tải đến khách hàng. Đồng thời khiến khách hàng hiểu rõ về các nội dung mà bạn muốn truyền tải. Lưu ý, bạn không nên nhắc đi nhắc lại từ khóa quá nhiều lần, điều này sẽ gây tác dụng ngược lại. Bởi khách hàng sẽ nhận ra là bạn đang PR, quảng cáo cho sản phẩm, không còn hứng thú để quan tâm, bình luận.
3. Triển khai một cách tự nhiên:
Seeding không chỉ đơn giản là mang lại nội dung với mục đích quảng bá, mà nó còn được lồng ghép vào trong những bài viết mang lại những thông tin hữu ích với người đọc. Người dùng luôn có một sự “cảnh giác” nhất định với những bài quảng cáo. Đồng thời những người quản trị forum đều không thích để những bài quảng cáo xuất hiện “nhan nhản” trên diễn đàn và họ sẵn sàng vứt bỏ chúng vào “thư mục rác”. Vì vậy, seeding đòi hỏi phải thật tự nhiên, khéo léo mới mang lại hiệu quả cao.
4. Tạo nội dung gây tranh luận:
Để có được nội dung hấp dẫn cộng đồng mạng quan tâm và thể hiện quan điểm, trong kịch bản seeding hãy khéo léo tạo tình huống để trao đổi, tranh luận. Đó có thể là những giả thuyết hoặc nghi ngờ kích thích vào cái tôi của cộng đồng.
5. Seeding dạng giới thiệu:
Bạn cũng có thể chèn thêm backlink dưới dạng anchor text (là đoạn text nhưng có chứa liên kết bài viết khác) để hỗ trợ tốt cho SEO. Tăng tính chủ động trong việc cung cấp thông tin sản phẩm dịch vụ 1 cách chi tiết đầy đủ nhằm mục đích khách hàng hiểu biết rõ hơn là nhờ giới thiệu sản phẩm.
6. Seeding dạng thảo luận:
Bạn có thể tự tạo 1 chủ đề mang tính thời sự, phân tích theo chiều sâu để tăng sự hưởng ứng, thu hút được chú ý từ cộng đồng mạng và khách hàng. Bên cạnh, bạn cũng nên hạn chế số lượng backlink đặt trong bài viết. Theo những người đã có kinh nghiệm thì bạn không nên để quá 3 backlink và phải nhấn mạnh về thương hiệu.
7. Nắm bắt nhanh xu hướng:
Đôi khi seeding vẫn phải làm thay việc của các content writer đó chính là tự tạo topic cho mình. Hãy tạo một heading thật tốt và thu hút nhờ vào khả năng bắt trend. Bạn có thể bắt trend ở bất cứ thời điểm nào và bất kì lĩnh vực nào. Ví dụ như lời bài hát đang hot, câu nói viral, sự kiện nổi tiếng,…
8. Quản lý khủng hoảng truyền thông:
Seeding tuy hiệu quả nhưng nó cũng là “con dao hai lưỡi”. Nếu bạn xây dựng được những nội dung hay, cuốn hút được mọi người thì sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Còn nếu bạn chỉ lặp đi lặp lại một nội dung sẽ khiến mọi người cảm thấy nhàm chán gây phản cảm cho người tiêu dùng. Thậm chí sẽ xảy ra những cuộc tranh cãi không mong muốn ảnh hưởng đến sản phẩm, thương hiệu của mình. Chính vì vậy, mục tiêu bạn làm seeding là định hướng người tiêu dùng chứ không phải tranh cãi hơn thua với họ.
9. Phải chăm chỉ và nhẫn nại:
Nếu không chăm chỉ và nhẫn nại thì chắc chắn rằng công việc này rất dễ khiến bạn cảm thấy nhàm chán không phải cứ seeding là sẽ đạt hiệu quả ngay. Đôi lúc việc seeding quá đà sẽ bị xóa nick, xóa nội dung. Chính vì vậy, người làm seeding đòi hỏi sự chăm chỉ, thường xuyên, liên tục mới có thể thành công.